Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – (9/2013)

Hà Nội – Việt Quang, Xín Mần, Vinh Quang – Hà Giang

Ruong bac thang Hoang Su Phi

Bọn mình đi nhóm 3 người chọn cung đường như sau:

Sau khi đến tt. Việt Quang, rẽ trái qua QL 279, chạy thẳng 1 mạch sẽ gặp ngã 3 với TL 178, rẽ phải vào đây, từ đây sẽ men theo TL178 này đi đường vòng lớn, qua đèo Gió, Cốc Pài, đi sâu vào các bản làng, ngủ homestay và đi tiếp đến Vinh Quang. Từ Vinh Quang đi các ruộng bậc thang nổi tiếng và sau đó đi tiếp TL178 quay lại QL2, chạy thẳng lên Hà Giang.

Phần Hà Giang mình tách ra ở các bài viết khác cho dễ theo dõi:

Hà Giang: Cung Lùng Tám – Đường Thượng – Yên Minh

Vì thời gian khá dư dả nên bọn mình chọn cung đường vòng này để khám phá sâu hơn đời sống núi rừng nơi đây và di chuyển cũng theo tiêu chí thoải mái từ tốn nhất. Chạy mệt thì nghỉ, tối thì kiếm chỗ nghỉ chứ ko đi quá nhanh

Ngày 1 (12/09): Hà Nội – Việt Quang.

Ngày này chỉ đơn giản là chạy xe từ Hà Nội đến Việt Quang tìm chỗ ngủ lại rồi đi tiếp thôi

577894_10153240456790183_396643031_n

Ngày 2 (13): Việt Quang – Xín Mần

từ tt. Việt Quang đi đường QL279, cứ chạy thẳng là sẽ đến ngã 3 với TL178, quẹo vào đây.

VQ-QL279-TL178

chạy men theo đường này đến ngay chân Đèo Gió sẽ gặp 1 ngã rẽ nhỏ. Bọn mình quẹo vào đây, đến Nậm Choong và ngủ lại nhà ng` dân tộc ở đây. Đoạn đường này lúc bọn mình đi chạy sâu vào thung lũng, hết dốc đèo thì thấy hết đường (xem bản đồ bên dưới thấy 1 đoạn là hết), phải chạy offroad 1 đoạn ngắn, đường đất đá gồ ghề, mới đến được nơi.

Cả đám đến đây khoảng 2h chiều, vừa đẹp

Đường như thế này:

offroad Nam Choong

Off-road Nam Choong

Chủ nhà này là cán bộ ở xã nên nói tiếng Kinh rành rọt, nhà xây to và chuyên cho ở homestay, có xây luôn phòng tắm nước khoáng nóng. Nằm ở vị trí ngay bên cạnh dòng suối dưới đồi, theo mình là 1 vị trí rất đắc địa.

Nam Choong

Đi ra sau nhà là 1 dòng suối nhỏ, nước trong vắt tắm rất thích 🙂

Suoi nho o Nam Choong

nhà ở là nhà sàn dùng cho khách ở, xây đẹp và dễ thương, 1 gian nhà có nhiều phòng, ở được tới hơn 10 người. có phòng ngoài ngồi uống trà rất thích.

Nha o Homestay

Buổi tối bọn mình ra ngoài sau tắm nước khoáng nóng, có 1 dãy phòng tắm nc khoáng, bên trong có bồn xây bằng gạch đàng hoàng. đổ đầy nước vào bồn rồi tắm. Cảm giác cực kỳ sảng khoái

Dãy nhà tắm nước khoáng nóng

Tắm xong  thì ăn cơm tối với cả nhà ng` Mông, nhà có anh con trai cũng mới vừa  từ SG về đc 3 tháng. Anh này chỉ cho bọn mình coi bàn chân của anh ta bị đứt 1 ngón chân khi làm công trình cầu Sài Gòn 2, anh nói bị miếng tole rớt cắt trúng chân và cắt luôn 1 góc đôi dép tổ ong. Lúc anh đưa chân ra vẫn còn mang đôi dép tổ ong bị đứt 1 góc đó. Tiền đền bù anh nhận được là 2tr đồng.

Chủ nhà còn mới uống rượu nếp nhà nấu, vừa mới mở vại rượu trong góc nhà ra mình đã nghe mùi rượu sộc thẳng lên mũi, nên 2 thằng chỉ uống 3 chén cho lịch sự rồi xin kiếu chứ ko là sáng khỏi dậy mà đi.

ngày 3 (14): Đèo Gió – Vinh Quang

Sáng hôm sau, bọn mình ở lại chơi 1 chút với 2 đứa nhóc

Nam Choong

tumblr_mtbk0sSbUX1qem817o1_1280

Bé trai tên Hải, tên tiếng Mán là Mao, bé gái tên Nga, tên tiếng Mán thì nhất quyết ko nói.

Tới khoảng gần 10h thì khởi hành đi tiếp.

Chặng đường tiếp theo bọn mình quay ra lại đường TL178, vượt qua đèo gió và thẳng đến Cốc Pài rồi đến điểm cuối của ngày là Vinh Quang

Đèo gió nổi tiếng quanh co với những khúc cua như thế này.

Đèo Gió

Do đường hẹp, khúc cua lại rất gấp, độ dốc lại lớn nên tốc độ chạy chậm, có đoạn 1 xe tải nhỏ đang rà rà xuống dốc còn mình đang rà rà lên thì đụng mặt nhau, mình theo phản xạ bóp thắng ngay lúc đang cua, tốc độ chậm nên xe bị đổ ngang rồi lộn 1 vòng. 2 anh xe tải hỏi có sao ko rồi lại phủi tay chạy tiếp.

Chạy 1 mạch cả ngày thì đến Vinh Quang khoảng 4h chiều.

Thị trấn Vinh Quang khá lớn (hình mượn của battramdao)

Thị Trấn Vinh Quang

Bọn mình có biết trước là Vinh Quang thường là điểm dừng chân của dân phượt để tham quan ruộng bậc thang nên cũng lo hết phòng, nhưng ngày bọn mình đến lại còn là ngày có 1 đoàn cán bộ từ tỉnh khác đến giao lưu thể dục thể thao. Cho nên hầu như các ks đều hết phòng, rất nhiều các bạn phượt, nhóm phượt khác cũng chạy lòng vòng kiếm phòng như bọn mình.

Xà quần tới lui cả cái thị trấn mà vẫn không kiếm đc chỗ để ngủ. Cuối cùng bọn mình đi đến quyết định là chạy thêm 1 đoạn khoảng 30km nữa đến Hồ Thầu ngủ lại nhà ng` Mông vì có 1 người bạn trong đoàn đã từng ở đây.

Quyết định lúc này đối với bọn mình là khá mạo hiểm vì trời cũng đang sụp tối, 30km ko phải là xa nhưng đường núi thì khác nhiều, chưa kể nếu như ko kiếm ra lại được hoặc nhà đó ko cho ở homestay nữa thì bọn mình sẽ rơi vào thế khó. Tuy nhiên cũng ko còn cách nào khác và khi đi 1 đoạn thì bọn mình thấy có nhóm phượt khác còn liều hơn là dựng lều ngủ ven đường núi.

Bọn mình đi tiếp đường TL178 hướng ra QL2, hướng đi đến Nậm Dịch sẽ có đường nhỏ vào Hồ Thầu. Trước khi đến cả bọn có dừng lại ở 1 chợ nhỏ để mua ít đồ ăn.

VQ-TL178-ND

Mình muốn nói thêm về đoạn đường này. Đúng là tuy chỉ có 30km nhưng trời thì tối rất nhanh nên cũng ko thể chạy nhanh hơn được. Khi bắt đầu rẽ từ TL178 vào Hồ Thầu thì chỉ còn đồi núi trùng điệp lác đác vài căn nhà nhỏ trên các ngọn đồi. Đây có lẽ là 1 trong những cảnh đêm đẹp nhất mình từng chiêm ngưỡng.

Trời tối hôm đó trong nên có thể thấy được sao, những căn nhà bật đèn lốm đốm trên sườn đồi hòa quyện vào cả bầu trời sao bên trên. Tiếc rằng ko có cách nào chụp lại đc khung cảnh này, chỉ còn cách lưu nó bằng mắt thôi.

Chạy 1 hồi cũng tìm ra được nhà để ở homestay, tranh thủ lao vào bếp với mấy món khổ qua xào trứng, rau củ cà chua xào. Ăn vậy cho lợi tiêu hóa kkkkk

1240523_10153247622935183_1145355232_n

1238137_10153247623455183_1304437791_n

Siêu ngon

Tối hôm đó bọn mình leo lên trên gác áp mái ngủ, có lẽ chính đêm này mình và thằng bạn đã bị bọ chó cắn, mà đến cả tháng sau mới dứt hẳn. Triệu chứng là nổi mẩn đỏ ở bàn chân và cẳng chân, rất ngứa, ko thể cưỡng lại được việc gãi vì càng gãi càng thích càng ép phê, và càng gãi thì mẩn đỏ càng sưng. Nói thật giờ nhớ lại vẫn còn… ghiền cảmg giác ngứa đó. hic

Ngày 4 (15): Vinh Quang – Ruộng bậc thang

Kế hoạch ngày hôm nay là quay trở lại Vinh Quang để đi ngắm ruộng bậc thang. Sáng dậy thì thấy cảnh như thế này.

Ho Thau

Điều đáng nói là khoảng 4 5h sáng mình có nghe 1 cơn mưa nên tỉnh dậy, và hậu quả là con đường trở thành như vầy

Off-road Ho Thau

[clip vượt cạn sẽ post lên sau ]

Quay trở lại Vinh Quang khoảng gần 10h sáng, hôm nay là ngày có họp chợ phiên, dịp để các bạn dân tộc ăn diện những trang phục đẹp nhất của dân tộc mình, xúng xa xúng xính trong chợ phiên, mình thấy có Mông, Thái, Dao, Tày … rất đông và nhộn nhịp

[clip trong chợ sẽ post sau hic hic]

Đến trưa ăn luôn trong chợ rồi đi ngắm ruộng bậc thang

đi xuống 1 cây cầu nhỏ qua sông Chảy, có 2 hướng để vào khu có nhiều ruộng bậc thang, chọn hướng nào cũng đc cả

(mượn tạm hình của 1 bạn trên phuot.vn battramdao)

VQ-cau

Bọn mình đi theo hướng vào Sán Sả Hồ, Pờ Lý Ngài.

May mắn đi vào đúng lúc lúa còn nhiều đoạn xanh và vàng nên đã rất thỏa mãn với những gì đc chiêm ngưỡng

Ruong bac thang Hoang Su PhiRuong bac thang Hoang Su PhiRuong bac thang Hoang Su PhiRuong bac thang Hoang Su Phi

Đi đến chiều thì bọn mình quyết định ở lại 1 đêm ở Vinh Quang sáng hôm sau mới khởi hành đi Hà Giang

Chiều tối hôm đó tình cờ tìm thấy 1 quán chè, rất ngạc nhiên vì giữa vùng núi miền Bắc này sao lại có 1 quán chè Nam bộ như thế này, có các loại chè, đá me. Quán ở ngay ngã 3 lớn khi vừa vào tới Vinh Quang, ngay trước trụ sở lớn của thị trấn. Chủ quán là 1 chị người Cần Thơ, ko hiểu sao mà lưu lạc đến tận chốn này.

Xem tiếp:

Hà Giang: Lùng Tám – Đường Thượng – Yên Minh

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )