Chamonix – thị trấn xinh đẹp dưới Mont Blanc

12471926_10208188328727981_4414356787668610721_o

Thời gian đầu khi lên kế hoạch đi Châu Âu mình chỉ tập trung chủ yếu các nơi có công trình nghệ thuật hoặc kiểu “must-go”. Nhưng mình có 1 thói quen là ngồi mò mẫm google map. Nhìn lòng vòng, zoom ra vào những nơi sẽ đi. Thế là chợt thấy mont Blanc và thị trấn Chamonix. Lên tripadvisor xem ảnh xong là cho ngay vào hành trình vì có vẻ rất dễ thương, mà lại có tuyết dù mới tháng 9 (haiz chưa bao giờ thấy tuyết), lại còn có thêm 1 số hoạt động thể thao khám phá thiên nhiên.

Nhóm 5 người book 1 căn hộ nhỏ qua airbnb cho rẻ. 5 người ở những điểm khác nhau đi tới. Mình từ Sài Gòn, bay Etihad đến Paris lúc 8h sáng. Thủ tục này nọ rồi đi thẳng đến Chamonix.

Vì Chamonix ở khá xa Paris, sát biên giới Thụy Sỹ và Ý, nên phải book vé từ nhà thông qua trang web snfc-voyages.com. Về cách thức book vé, lấy vé tàu di chuyển mình sẽ nói sau.

Tàu đi đến Chamonix dừng để đổi sang tàu nhỏ hơn ở một thị trấn nhỏ là Annecy khá dễ thương, tranh thủ đi lòng vòng chụp ảnh:

Annecy

Hành trang chỉ có bây nhiêu:

Mình để ý thấy đa phần ở Annecy toàn người trẻ, và rất trẻ, toàn teen và thanh niên, hút thuốc rất nhiều. Nếu nói người trẻ Việt Nam thích thể hiện thì ở đây cũng vậy, trẻ trâu nhiều và tụ tập thành nhóm, chơi skateboard, hút thuốc. Được 1 điểm là ăn mặc đẹp hơn, ko loai choai.

Từ Annecy tiếp tục lên tàu đến Chamonix. Từ đoạn này tàu sẽ đi vào núi, băng đèo. Tuy là 1 tỉnh xa trung tâm nhưng hệ thống giao thông vẫn rất hiện đại. Tàu leo qua sườn núi cheo leo, có thể thấy các nước châu Âu giàu mạnh như thế nào

Khoảng 6-7h tối, sau 1 chuyến tàu dài cuối cùng cũng đặt chân đến Chamonix.

Chamonix

Cảm giác đầu tiên là lạnh.

Mình là người đầu tiên trong đoàn đến, nên nhiệm vụ là phải đi tìm nhà đã thuê qua Airbnb.

Đoạn này cũng khá vất vả, bụng đói meo vì di chuyển từ 3h chiều ở Paris đến Chamonix là 7h hơn, trời còn hơi sáng, điện thoại sắp hết pin, mình phải đi lò dò theo google map thì đến được khu căn hộ, nhìn từ ngoài vào thì thấy ko có vẻ gì giống những căn hộ thường thấy, chỉ thấy 1 lối vào trước đường, đi vào thì thấy có 1 gia đình trong 1 phòng nhỏ, mạnh dạn gõ cửa hỏi thì họ chỉ đi đường vòng ra phía sau, tiếng Anh kiểu Pháp thì khó nghe mà chỉ nghe loáng thoáng được lối vào ở ngay 1 nhà hàng, vậy là lại lò dò đi và cũng mò ra được cái nhà hàng, đi xuyên qua nhà hàng vào phía sau thì có 1 sảnh với 1 cái cầu thang, mình lại lò dò đi vào thử 1 cái cửa thì tìm ra cái thang máy, phải phục trình lò mò của mình =.= đi lên đến tầng 3 thì hỡi ôi vừa bước ra khỏi thang máy là 1 cái hành lang bé xíu tối hù, cửa thang máy vừa đóng là có thể hình dung ngay đến phim kinh dị hay xem. Dũng cảm vượt qua cũng tìm được cái căn hộ nhỏ xíu, 1 phòng ngủ và 1 phòng khách kiêm bếp kiêm phòng ăn, có sẵn 1 cái sofa bed, đồ dùng đầy đủ nhỏ mà ấm cúng, mở cửa sổ ra ban công thì giật mình hoá ra cái phòng của mình ở ngay phía trên cái phòng của cái gia đình hồi nãy vào hỏi đường. Xin chào hàng xóm.

Sau khi đã tìm đc nhà thay đồ chỉnh chu đi ra đường ăn tối thì ai dè trời lạnh cóng, nhiệt độ vào khoảng 10 độ, mình quên mất là đây là khu vực núi nên mang đồ ấm cũng ko nhiều. Đêm đến ngủ 3 thằng co ro ở cái sofa bed ngoài phòng khách, nhường phòng ngủ nhỏ cho 2 bạn nữ, phòng ngủ thì máy sưởi hoạt động tốt còn phòng khách thì máy sửa mở mãi ko lên, được cái nằm 3 ng thì cũng ấm

Ngày 2

Kế hoạch của ngày 2 là sáng sớm đi cáp treo lên đỉnh Mont Blanc. Không thể háo hức hơn.

Từ phòng khách mở cửa ban công ra 1 luồng hơi lạnh tràn vào tỉnh cả người, nhìn ra xa xa là thấy được Mont Blanc

Chamonix in the morning
núi mont Blanc nhìn từ căn hộ

Đoàn mình mua vé pass nguyên ngày, có thể lên xuống tuỳ thích. Đi sớm nên cáp treo vắng, xếp hàng 1 lúc là đã lên đc cáp.

Và khung cảnh núi tuyết dần hiện ra đầy ngỡ ngàng, lúc này cả bọn kể cả ta hay tây đều trầm trồ ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ:

Mont Blanc

Lên đến đỉnh

Chamonix Panorama

Không có nhiều lời nói diễn tả được hết khung cảnh ấn tượng này, đây là lần đầu mình được nhìn thấy núi tuyết từ trên cao

Độ cao ở đây là khoảng 3,800m. Ban đầu đi tới lui bình thường, mà khi mình bắt đầu leo mấy bậc cầu thang là cảm thấy mệt, đi 1 lúc thì chân cẳng mỏi nhừ, tay cóng, đây là 1 số dấu hiệu thường thấy của bệnh độ cao do thay đổi độ cao quá nhanh.

Ăn

Chơi chán chê thì cả bọn xuống núi quyết định vào nhà hàng 1 sao Michelin ăn thử cho biết nhà hàng Michelin đồ ăn như thế nào. Nhà hàng tên là Chez Contant, nhỏ nhưng vị trí đẹp và ngồi ngoài lề đường có không khí rất thoải mái, bật nhạc nhẹ nhẹ, đồ ăn lại ngon, nhóm cảm thấy rất thư giãn và thoải mái. Phục vụ lại dễ thương nữa

20150919_123650

Không khí ở quán

Nhân nói chuyện ăn nhà hàng, có 1 điều mình cảm nhận được, là dân Pháp có vẻ ko thích dân châu Á. Ngoại trừ nhà hàng này mà bọn mình ngồi ăn trưa và 1 nhà hàng sushi ở Paris, còn lại các nhà hàng mình ghé vào, đều có vấn đề về cách phục vụ.

Buổi sáng trước khi đoàn lên Mont Blanc, có ghé 1 quán cafe nhỏ, ăn sáng và uống cafe. Nhưng phục vụ nữ tỏ ra rất khó chịu khi phải phục vụ đoàn mình. Đồ đạc để ầm ầm, mặt nhăn nhó. Buổi tối hôm đó cũng có ghé qua nhà hàng 2 sao, hơn hẳn 1 sao, cũng lịch sự nhưng cũng ko quá niềm nở. Riêng có nhà hàng này thì mình rất thích vì phục vụ rất thân thiện, đồ ăn lại ngon

20150919_124321-COLLAGE

Dù Lượn

Và phải nói là quyết định ăn 1 bữa trưa ngon lành như vậy trước khi chơi dù lượn là 1 quyết định sai lầm. Trước đây ở VN mình đã từng đi dù lượn, nhưng do phi công ở VN kinh nghiệm bay chưa nhiều, môn thể thao cũng còn khá mới vì vậy họ lúc nào cũng lo an toàn cho mình, nên chỉ bay, lượn nhẹ nhàng trên trời rồi hạ xuống. Ở cái xứ núi tuyết quanh năm này thì bọn dù lượn nó bay trên 20 năm, rất tự tin và kỹ thuật rất điêu luyện, ở VN họ diễn giải rất lâu mới cho mình ngồi lên bay, vì vậy mà mình bay lần đầu ở VN cất cánh ko tốt, còn team dù lượn ở đây họ hầu như chỉ dặn ngắn gọn, 1 2 3 là véo bay ra khỏi vách núi. Họ còn bonus thêm dịch vụ nhào lộn (acrobat fly) mà phải nói là rất kinh dị, chính vì buổi trưa no nê mà khi “được” nhào lộn trên không, 1 thành viên trong đoàn đã ói ra hết bữa ăn Michellin 1 sao.

Dù sao cũng là 1 trải nghiệm thú vị, bay rất cao, không khí rất lạnh và dù lượn lộn nhào là trải nghiệm khó quên ở Chamonix

GOPR4378.MP4.00_17_35_08.Still005

Thêm 1 số hình ảnh Chamonix

12466011_10208188342208318_5156163752706483319_o12469417_10208188207324946_6661352676599815007_o12471926_10208188328727981_4414356787668610721_o20150920_112337

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )