Đi Santorini mùa cao điểm

Có lẽ là 1 ý tưởng mà không ai muốn làm, nhưng nếu bạn vẫn muốn làm, vì bạn có thể, hoặc bởi vì bạn dư tiền, hoặc bởi vì bạn ko còn thời gian nào khác, thì mình sẽ chia sẻ vài kinh nghiệm hữu ích cho bạn ở đây. Cộng thêm vài câu chuyện thú vị của mình ở đảo này nhé.

Và đây là lý do bạn nên đi Santorini vào tháng 7:

PSX_20160722_152849

Về Santorini

Santorini là 1 hòn đảo (tàn tích của 1 trận núi lửa) ko quá lớn nằm ngoài khơi Hy Lạp. Trên đảo có nhiều làng, thị trấn nhỏ. Trong đó đẹp nhất, hút khách nhất và những bức ảnh đẹp nhất đều được chụp từ Oia. Viết là Oia nhưng đọc là “I-a”. Vì vậy, dù bạn đến Santorini lần đầu hay lần thứ 2, bạn đều sẽ chỉ muốn ghé qua Oia thôi.

Ngoài Oia thì ở Santorini có 1 thị trấn to và đầy đủ dịch vụ hơn là Fira, ở đây như trung tâm của Santorini, nó cũng nằm ngay chính giữa đảo thật. Xung quanh Fira sẽ có các thị trấn nhỏ hơn, gần nhất là bến thuyền chính, xuống phía Nam là sân bay và các bãi tắm khác nhau.

Khí hậu ở Santorini thì rất nắng, nắng dã man, tháng 7 mình đi hầu như ko có mây, trời xanh ngắt nên biển cũng xanh ngắt. Trời nắng nhưng ko ẩm và nhiều gió, vì vậy nên cũng ko quá khó chịu đặc biệt là uống 1 ly bia càng thấy ngon hơn. Địa hình tuy là đảo nhưng vì là tàn tích từ núi lửa nên cả hòn đảo có những chỗ rất dốc và dựng đứng giữa biển khơi. Vì vậy khung cảnh cũng đẹp và hùng vĩ hơn

Đi làm sao?

Hiện có 2 phương tiện là máy bay và phà để đến Đảo Santorini. Thường hành trình sẽ là đi Ý rồi bay sang Santorini, hoặc Ý – Hy Lạp (Athens) – Santorini.

fromitalytosantorini

2 hành trình này đều có chuyến bay phù hợp. Chỉ có điều là để book được chuyến bay giá tốt bạn phải đánh đổi lấy sự bất tiện, ví dụ như bay vào những giờ quái gở thì mới có chuyến bay rẻ. Thậm chí vào mùa cao điểm bạn có muốn bay khung giờ khác cũng ko có vé để bay vì thường người ta book từ rất sớm rồi. Chuyện này cũng xảy ra với phương tiện di chuyển là Phà.

Đợt của mình cũng rất khó khăn để book máy bay và phà sao cho đảm bảo khớp thời gian đi lại mà ko phải ở lại Athens quá lâu. Thậm chí mình nghĩ các hãng vận chuyển của Hy Lạp đã cố tình sắp xếp thời gian phà chạy và máy bay hạ cánh sát nhau để buộc bạn phải ở lại Athens 1 đêm 🙂 hầu như khi vừa hạ cánh xuống Athens thì đã sát giờ phà rời bến. Mình vì chuyện canh thời gian này mà phải lựa chọn các option kết hợp khác nhau hi vọng lựa được chuyến bay và phà rẻ nhất mà thuận tiện nhất, nhưng cuối cùng cũng ko đặt kịp chuyến phà trong ngày hôm đó, thế là đành phải bay 2 chặng từ Milan – Athens, Athens – Santorini. Đã vậy chuyến bay thứ 2 còn hạ cánh ở Santorini lúc 1h sáng. Nhưng cũng có được 8 tiếng tự do ở Athens, mình cũng tranh thủ đi được mấy công trình thời Hy Lạp cổ đại, ăn 1 bữa Gyros uống 1 ly bia Mythos ngon lành.

santorini-flight

Di chuyển ở Santorini

Ở đảo Santorini thì có bus là phương tiện di chuyển chính (khoảng 6 – 8 Eu 1 chuyến), sau đó là đi bộ, hoặc thuê xe máy, ô tô, ATV tự lái, ngoài ra cũng có taxi nhưng thấy ít người chọn giải pháp này có lẽ vì giá cao. Bạn nên có bằng lái xe bằng tiếng Anh để bên thuê xe họ đọc hiểu. Việc thuê xe tự lái thì khá tiện nhưng cũng tốn kém. Trong khi đó nếu bạn book khách sạn thuận lợi thì việc đi lại sẽ rất rẻ. Đa số khách sạn ở Santorini có dịch vụ đưa đón ra sân bay free. Mình sẽ nói bên dưới.

Nếu bạn chọn bay đến Santorini thì máy bay sẽ hạ cánh ở Sân bay nằm về phía Nam của đảo.

Ở đâu cho tiết kiệm ?

Vì lẽ Oia là đẹp nhất nên nếu book ks ở ngay Oia thì giá chắc chắn là trên trời, mà mùa cao điểm thì dĩ nhiên là ko thể tưởng tượng nổi. Nhưng nếu bạn có tiền, bạn muốn sang chảnh thì cứ tự tin múc :)) mình chưa vào bên trong các khu khách sạn ở đây nhưng nhìn từ ngoài vào thì có thể tưởng tượng được nó sang chảnh như thế nào.

Vậy, nên ở đâu?

Vì plan của mình ban đầu là hạ cánh ở sân bay lúc hơn 1h sáng, mình dự tính ngủ đại ở sân bay rồi hôm sau đi chơi. Sau đó buổi trưa mới check in 1 khách sạn mà mình đã book ở rất gần Oia, cách Oia chỉ khoảng 1.5km, đi bộ tốn khoảng 20 – 25 phút là tới trung tâm Oia. Tuy cách 1 khoảng vậy nhưng giá đã khá chát rồi, vì vậy mình chỉ muốn book 1 đêm.

Nhưng đây là 1 sai lầm

Trải nghiệm cực thú vị ở Santorini

Từ sai lầm này mình mới rút thêm được 1 kinh nghiệm quý báu là trước khi đi đâu mà có ý định ngủ ở sân bay, thì nên lên trang http://www.sleepinginairports.net/ để xem review về sân bay đó. Lúc ngồi ở sân bay Athens mình đã lên đây xem review về Santorini Airport thì thấy dòng thông tin là ko được phép ngủ ở sân bay. Lúc này mình mới hoảng hồn tìm cách gọi điện cho khách sạn đã book, xem họ có giải pháp nào hay ko mà gọi mãi ko được, mình đoán chắc họ đi ngủ rồi (tầm 11h30 tối, hm…) vậy là mình cứ đánh liều lên máy bay sang Santorini xem sao, và đúng là khi vừa hạ cánh xuống sân bay thì mình đã hiểu, sân bay bé xíu, cái sảnh đến nó chỉ bằng cái văn phòng làm việc của cty mình, có đúng vài kios cho thuê xe và dịch vụ shuttle bus. 1 cổng ra sân bay và 1 cổng ra đường. Chấm hết. Thậm chí có bảng thông báo của Police: ko được phép ngủ ở sân bay!

Mình ngồi ở sân bay khá sốt ruột, gọi cho ks vẫn ko đc, chắc chắn là ko được rồi, chỉ còn 1 cách là lên booking.com đặt 1 ks qua đêm nay. Mà nếu ko book sớm thì shuttle bus sẽ chạy mất rồi lại kẹt ở sân bay. Tìm thấy 1 ks giá rất thấp, gần sân bay đoạn giữa sân bay và trung tâm Fira, phòng nhìn cũng mới và đẹp nên mình liều book luôn (đoạn này mình rất đắn đo, rất bối rối ko biết nên làm cái gì mới đúng, làm sai thì tốn thêm tiền, hoặc là ko có chỗ để ngủ, nhiệt độ ngoài trời thì có 21 độ cộng với gió lớn)

Lúc này quay ra thì shuttle bus đã chạy mất, mình hỏi mấy anh quản lý thì mấy ảnh gọi điện năn nỉ tài xế chịu khó lát nữa thả hết khách thì quay lại đón bọn mình thêm 1 vòng nữa. Anh tài xế ok, vậy là cũng đỡ, nếu ko lại phải đi taxi.

Sau đó vấn đề thứ 2, phew, là gọi khách sạn, và 1 lần nữa, gọi không được, chưa kể là chỉ vừa mới book. Nhưng đến nước này thì đành cứ đến đó rồi gõ cửa liều thôi. Ko lẽ ko cho vào.

Lên được xe bus thì chú tài xế nói ks này mới quá, chú ko biết chính xác là ở đâu (wut..?) chú kêu mình mở google map  cho chú xem, rồi chú cứ theo đó mà chạy tới. Đúng là chạy tới cũng chả thấy ks ở đâu. Bọn mình cũng đành xuống rồi đi lòng vòng tìm thử (vào 2h sáng ở trên đảo, trời lạnh mà đường vắng hoe). Tình hình có vẻ vô vọng thì bắt gặp 2 người Hy Lạp đang chạy xe máy mình cũng dừng họ lại hỏi, anh trai cố gắng phụ mình search Google, search map, search cả bằng tiếng Hy Lạp, cũng ko có kết quả gì. Sau chừng 15 phút đứng với bọn mình ảnh cũng đành phải đi về vì ko tìm ra. Vậy là mình lại phải đi lang thang tìm cái khách sạn quỷ quái đó. Đang đi hết thêm 15 phút trong vô vọng thì lần này lại thấy 1 người đang đi bộ, mình vừa chạy tới tính hỏi đường tiếp thì anh này hỏi ngay: “Are you looking for Floralia hotel?” – ôi trời ơi đây là ai mà có thể hiểu mình đến vậy, thì ra chính là anh chủ khách sạn =.= Anh ấy nói là chú tài xế xe buýt đã bằng cách nào đó tìm ra số di động của anh ấy và gọi anh ấy (chú tài xế tuyệt vời!!!!) và anh ấy cũng xin lỗi vì ko ra đón bọn mình được, bọn mình book sát giờ quá ( đây ko hẳn là lỗi của anh, lỗi là cái ks của bọn anh nó khó tìm quá ạ)

Vậy là mình tay bắt mặt mừng với anh chủ ks, ảnh dắt mình tới ks, phòng ko lớn nhưng có chia gian thành nhà bếp, phòng ăn, phòng tắm và phòng ngủ, có đầy đủ wifi, đồ nấu nướng, bánh mì và bơ để ăn sáng, có hết mà giá lại quá rẻ ngay cả so với các nơi mình đã đi ở Ý. Đến lúc này mình chỉ có thể nói quá may mắn.

Sáng hôm sau dậy sớm để đi vào Oia, nắng lên rồi mới có dịp chụp lại cái ks này:

20160714_082840

Tổng thể về ks này thì mình hoàn toàn hài lòng, giá rất rẻ, chủ ks cực kỳ thân thiện và giúp đỡ hết lòng, lúc checkout anh chủ nói ko cần check phòng và sẽ chở bọn mình ra bến xe, lúc sau có gặp 2 chị chủ khác nữa. Về sau mình mới lên booking xem review (lúc book quá gấp mình ko thèm xem luôn) thì mới thấy đánh giá nào cũng khen chủ dễ thương :), vì vậy mình cũng viết thêm 1 review nữa cho ks và mấy bạn chủ. Chưa bao h mình gặp chủ ks tuyệt vời đến thế. à quên, khách sạn tên là Floralia nha, tên ks là tên ghép của 2 bà chủ, Flora và Lia 🙂 Đây là khách sạn mình ko bao giờ quên trong suốt hành trình du lịch khắp nơi của mình.

Sau này ngẫm lại mình thấy trong cái xui có cái may, trong cái thiếu sót có cái hoàn thiện. Nhờ vậy mà mình có cơ hội gặp gỡ những người rất biết làm dịch vụ du lịch. Rất chăm khách.

Sáng đó anh chủ chở mình ra bến xe ở Fira để đón xe đi đến Oia. Đến Oia từ Fira rất nhanh chỉ tầm 10 phút xe buýt là tới. Công nhận là kiếm khách sạn ở cái đảo này rất khó, vì khách sạn nó cứ lòng vòng trong những con đường lát đá nhỏ. Loay hoay hết nửa tiếng mình mới tìm được khách sạn đã book từ sớm cách Oia tầm 1.5km. Ấn tượng lần này là chủ ks là 2 người đã lớn tuổi và có vẻ cũng ko niềm nở lắm (cơ bản là do vừa mới gặp 3 người chủ quá dễ thương). Nhưng thôi ko sao, bọn mình được xếp cho 1 phòng (thật ra như 1 căn nhà) rất to có mấy gian, có bếp, có vườn, có cả lò sưởi, 2 phòng ngủ. Bữa sáng trong tủ lạnh đầy đủ (có bánh ngọt, bơ, sốt) 1 chai rượu vang đi kèm. Nhìn chung là rất đầy đủ ko thiếu 1 cái gì cả.

Từ khách sạn đến Oia

Sau khi vào đc chỗ ở thì mình lập tức đi vào Oia chơi, đây là hình từ khách sạn đi vào Oia, chỗ ks này rất dễ thương

20160714_10051220160714_10284020160714_101540

Càng vào Oia càng đẹp

20160714_143154

20160714_144157

Đi hồi đuối thì lại kiếm quán ăn, lúc này đi lòng vòng thì thấy các quán trong trung tâm Oia giá khá cao, nhưng đồ ăn thì cũng pha trộn nhiều rồi, mình thích local hơn 1 chút nên chọn quán bên ngoài Oia, ở trục đường chính, nhìn đơn giản bình dân nhưng rất local và rất ngon, đặc biệt là giá rẻ nữa, quán này nha:

20160714_13472720160714_125551

Món này gọi là Gyros, món đặc trưng của Hy Lạp gồm thịt (tuỳ loại bạn thích, có gà bò heo đà điểu) ăn với khoai tây và bánh mì. Thường có 1 miếng chanh và dùng dầu Olive của Hy Lạp để chế biến. Dầu Olive ở đây rất ngon vì vậy món ăn này nếu ăn ở Việt Nam sẽ ko ngon bằng nếu ko dùng đúng dầu Olive đó.

Bản đồ của quán

Đồ lưu niệm ở Santorini

Tiếc là ko có chụp hình đồ lưu niệm nhiều nhưng đồ lưu niệm ở Santorini được làm rất tinh xảo và đa dạng, nhiều loại mặt hàng, nếu ko cẩn thận bạn có thể dễ dàng bị lạc vào mê cung các món đồ lưu niệm ở đây. Vì vậy chuẩn bị dư thêm ít tiền để gom về 1 mớ nhé 😀

Ngắm mặt trời lặn

Có rất nhiều người đã đến Santorini là phải ngắm mặt trời lặn, nhưng ngắm ở đâu như thế nào?

Ở Oia có 1 điểm ngắm mặt trời lặn gần nhất và cũng đông khách du lịch nhất, và nói thiệt là chính vì quá đông nên cũng chả thấy có gì đặc biệt nữa. Khách từ đủ nơi đủ thứ tiếng nói, khách Trung Quốc thì tự nhiên như ở nhà leo trèo đủ chỗ, bọn trẻ châu Âu cũng ko kém cạnh tụm lại nói chuyện ồn ào rôm rả. Nói chung nếu bạn ko muốn đi xa và ko muốn tốn tiền thì cứ đi ra điểm ngắm mặt trời lặn gần Oia. Phương án 2 là book bàn ở 1 nhà hàng trên cao cũng là 1 giải pháp, dĩ nhiên là cũng ko rẻ mà trải nghiệm thì chưa chắc được nhiều hơn.

Cách thứ 3 thiên hạ đồn là đi ra 1 hòn đảo nào đó, hoặc ra 1 thị trấn khác sẽ có những điểm vẫn quan sát được hoàng hôn mà lại cực vắng, rất lãng mạn cho cặp đôi @@

Hình ảnh mình chụp lúc hoàng hôn

20160714_193221 20160714_203015

Kết

Santorini còn nhiều hoạt động thú vị khác từ sang chảnh đến bình dân. Bạn có thể thuê du thuyền ra giữa biển chơi. Có thể đi đến 3 bãi tắm khác nhau, chơi 1 số trò ở biển. Nhìn chung bãi biển ở Santorini cũng như hầu hết các nước châu Âu đều ko so sánh được với Đông Nam Á vì bãi toàn đá nhỏ hoặc ngắn. Ngoài ra có thể đi tham quan miệng núi lửa, tham quan các di tích cổ còn sót lại.

Nếu có dư thời gian hơn mình sẽ khám phá kỹ hơn vùng đất này vì chắc chắn nó còn nhiều điều thú vị. Cá Jardin, dầu oliu, nhà mái xanh, con người thân thiện, nắng và gió tạo nên một Santorini đẹp ngỡ ngàng.

2 thoughts on “Đi Santorini mùa cao điểm

1. Bạn ơi ,
    Mình cũng định ngủ tại sân bay santorini mà may quá đọc được bài của bạn, vậy đến sân bay muộn vậy mà vẫn có shuttle bus à bạn? Chuyến bay mình tầm 12:05 đêm mới đến nơi ý bạn ah. Bắt shuttle bus có phải đặt trc không hay cứ lên xe mua vé thôi vậy.

Cám ơn bạn nhiều

1. hi bạn, bất cứ chuyến bay nào hạ cánh đều có shuttle bus tại sân bay nha, bạn bay cùng giờ với mình đó. Vừa xuống là bạn đi ngay ra ngoài đăng ký shuttle bus liền, nếu trễ là họ ko đi nữa vì cũng trễ rồi. Cứ đi thẳng ra ngoài là thấy ngay mấy công ty đó, đăng ký điểm đến rồi trả tiền. Giá cũng ok lắm tầm đâu 10E thì phải mình nhớ rõ